Saturday, March 13, 2010

Ang Kalagayan Mo ay Kalagayan Lang ng Utak Mo

Alam Mo Ba
Kung Saan Tayo
Tutungo
Ilang Gabi
Na Tayong
Nawawala
Halika Na...
Bakas Sa Labi Mo
Pagod
At Uhaw
Hanggang Kailan
Tayo
Maglalakbay


Kadalasang tanong ng mga nabigo kung hanggang kelan magtatagal at mananatili pakikipaglaban para sa taong mahal. Nakakadama ng panghihinayang sa naging pagsamahan. Apat na taon? Limang taon? Kahit ilang taon pa yan ay hindi ka pwedeng lumaban mag-isa. Walang relasyon ang isang tao lang ang nakakaalam. Meron siguro pero pagnalaman ng isa ay break na sila.

Wag mo ng isipin ang taong di mo naman na dapat iniisip sabi ng katabi ko dito sa computer shop. Minsan kailangan mo lang makinig sa paligid mo para malaman ang sagot sa mga tanong mo.

"Move on? Let go? Get over it? Kalimutan mo na siya!"

Madalas na lang nating naririnig yang mga salita yang na kalaban ng "Hold on" "Mahal ko pa siya" "Siya lang talaga" "Nangungulila ako sa kanya" "Sayang naman ang aming napagsamahan"

At ang madalas na napipili ay ang pagmomove on lalo na pag may galit sa puso. Mali na mag move para may mapatunayang kaya mo na nga mag-isa. Wala kang dapat patunayan sa dati mong kasintahan. Sa sarili mo dapat patunayan yon!

Galit? Nakakapangit. Wag ka nang mainis mahal na ang patis.

Kailangang maging bukal sa loob ang pagmove on sa nakaraang sakit at pighati pero hindi mo naman kailangan kalimutan ang mga naging mabubuting karanasan dahil makakatulong ito sa mga susunod mong magiging karelasyon.


Masaya ang sarili pag nakapag move on na. Makaka salamuha ka na ulit sa ibat ibang tao. Pero darating sa punto na tila mararamdaman mo na "mahal mo pa rin siya"... Wag kang palinlang!

Hindi ko sinasabing mali ang nararamdaman mo. Ang akin lang ay sana maisip mo na masaya magmahal, masarap sa pakiramdam, at masarap malaman na may handang dumamay sayo sa oras na kailangan mo.

Pero sa palagay ko, namimiss mo lang ang mga ganitong pakiramdam kaya mo nasasabing mahal mo pa siya na alam mo naman na sa sarili mong nakamove on ka na. Pwede kang ma inlove ulit pero sa puntong iyon dapat ay hindi ka na lito.

Namimiss mo ang dating ikaw nung mga panahong magkasama pa kayo. Iyong masaya ka. May katuwang sa problema. Pero wag kang papadala.

Ang gulo ng isip ko. Pasensya na sa mga makakabasa nito. Sabog ako at ang daming iniisip. Ang dami kasi niya. :))

Natututo ako. Nagnanais ako. Nahuhulog na ang mga tala.

Ngayon ay alam ko na.

Tama. Wag kang tanga. Dapat alam mo na. Na namimiss mo lang siya at maaaring hindi mo na siya mahal.


Gulo.


>.<

No comments:

Post a Comment